PDA

View Full Version : Những thương vụ mua bán bản quyền giống lúa bạc tỉ


ctyxdcaosu
01-10-2012, 02:39 PM
Nhiều giống lúa được các cơ quan nghiên cứu bán cho doanh nghiệp với giá rất cao, từ vài trăm triệu đồng đến cả bạc tỉ. Đặc biệt, có những giống lúa giá lên tới cả chục tỉ đồng.

“Nóng” chuyện bán giống

Những thương vụ mua bán bản quyền giống lúa gần đây cho thấy, có nhưng giống được “hét” bán với giá từ vài trăm tới cả chục tỉ đồng. Điển hình như giống lúa thuần BC 15 được bán tới 300 triệu đồng; KD đột biến bán 350 triệu đồng; đột biến số 6 bán 450 triệu; đột biến số 5 bán 500 triệu. Đặc biệt, giống lúa TH3 – 3 bán với giá 10 tỷ đồng; HYT100 bán 3 tỉ đồng.
Ông Trần Mạnh Báo - Tổng giám đốc Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình, cho biết thương vụ giống lúa BC15 từ cách đây 5 năm, nay đã đem lại khoản lợi lên tới hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Riêng vụ gieo trồng lúa mùa vừa qua, tổng công ty sản xuất 4.000 tấn lúa giống BC15, bán hết sạch, nhu cầu tới 10.000 tấn, nhưng không có để bán.


http://vietq.vn/PublishingImages/nguyennam/thang%208/giong%20lua.jpg



Nhiều giống lúa được bán với giá cả chục tỉ đồng. Ảnh: N.N


Theo ông Báo, BC15 là hiện tượng chưa từng có trong ngành giống miền Bắc. Đây là giống lúa năng suất cao, chống chịu tốt, thích ứng rộng, tương đối ngắn ngày, chất lượng gạo tốt, nhiều địa phương đạt năng suất 110 tạ/ha. BC15 còn một ưu điểm là rất ngon cơm, vì vậy giá thóc thương phẩm BC15 tại Thái Bình đang được nông dân bán với giá 10.000 đồng/kg, cao hơn giá thóc Khang dân trên 3.000 đồng/kg.

Cách đây vài năm, ông Đoàn Văn Sáu - Giám đốc Công ty Cường Tân, ở huyện Trực Ninh (Nam Định) bỏ ra 10 tỉ đồng mua bản quyền giống lúa lai nội TH3-3, đã gây sự sửng sốt trong giới nông nghiệp, bởi giá chót vót lúc đó để mua bản quyền giống lúa lai nội Việt Lai chỉ là 700 triệu đồng. Nhiều người lo ông Sáu khó trả hết nợ 10 tỷ đồng vì đầu tư vào nông nghiệp luôn rủi ro cao.

Tuy nhiên, chỉ một năm sau, ông Sáu đã thu hồi vốn và bắt đầu có lãi. Điều đặc biệt, giống lúa ông Sáu mua cho năng suất, chất lượng cao, giá bán giống chỉ bằng 2/3 so với giá lúa giống mua từ Trung Quốc.

Gần đây lại có một thương vụ mua bán bản quyền giống lúa gây chấn động ngành nông nghiệp là vụ chuyển nhượng lúa lai HYT100 với giá 3 tỉ đồng. Công ty Cổ phần Nông nghiệp Kỹ thuật cao Hải Phòng đã mua bản quyền giống lúa HYT100 của Viện Cây lương thực - cây thực phẩm (FCRI).

Bà Phạm Thị Cằng - Giám đốc doanh nghiệp trên, cho biết qua sản xuất và kinh doanh giống lúa HYT100, năng suất không thua lúa lai Trung Quốc, gạo lại rất ngon.

Cần thêm cơ chế thông thoáng

Trong thực tế, việc chuyển nhượng bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ đối với giống cây trồng là điều diễn ra rất bình thường trên thế giới. Tại Việt Nam, các hoạt động chuyển nhượng gần như còn rất mới mẻ.


http://vietq.vn/PublishingImages/nguyennam/thang%208/giong%20lua%201.jpg



Lúa giống sản xuất liên tục nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Ảnh: N.N



PGS. TS Nguyễn Thị Trâm - Viện Sinh học nông nghiệp, cho biết sản phẩm trí tuệ khi chuyển nhượng cần tuân theo quy luật thị trường “thuận mua, vừa bán”. Tác giả tạo giống là người biết rõ nhất giá trị của giống mới đó. Khi tìm được người mua mà người mua cũng hiểu đầy đủ giá trị của giống đó thì sẽ bán được giá hợp lý nhất. Chuyển nhượng bản quyền giống cho các tổ chức, doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện cho giống mới có thể tồn tại lâu hơn, diện tích mở rộng nhanh hơn trong sản xuất.

Ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nhận định hiện nay việc chuyển nhượng bản quyền giống cây trồng ở nước ta còn nhiều bất cập, lỏng lẻo do bên bán mới chỉ bảo hộ giống F1, chưa đăng ký bảo hộ giống bố mẹ, chưa “mua đứt bán đoạn” khiến bên mua bị thiệt hại khi có hiện tượng nhân trộm giống. Quy định chuyển nhượng thực hiện theo cả Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Chuyển giao công nghệ nên có độ chênh khi tính toán giá trị hợp đồng.

N. Nam (tổng hợp)